9x nổi loạn trong rượu và thuốc lắc



Nhìn các em, tôi không thể tưởng tượng rằng, những cô cậu học sinh lại có những “chiến tích” đáng hoảng sợ như vậy.

Những “thiêu thân” tội nghiệp
Phải mất mấy ngày nhờ người giúp “tiếp cận”, tôi mới gặp được Nguyễn Phú Đ., cậu học sinh lớp 12 trường THPT DL V.H. Trong khi các bạn cùng trang lứa đang hối hả chuẩn bị cho năm học mới thì Đ lại “ bận” vì những trận “bay” trong tiếng nhạc cuồng loạn, thiêu cháy mình trong rượu cồn và những “cô em” mà theo Đ. là rất “kute”.
Nhiều teen xa ngã vì những bất mãn trong gia đình (ảnh minh họa)
Điều kiện gia đình khá giả, nhưng bố mẹ lại bận rộn, ít thời gian quan tâm đến Đ. Thêm vào đó, họ luôn kì vọng rất cao ở cậu con trai. Trò chuyện với chúng tôi, Đ. không giấu được nỗi buồn khi nhớ lại những trận đòn roi chí mạng mà bố đã dành cho cậu. Đó là những lần em bị điểm kém, hay vì một lỗi nào đó bị cô giáo nhắc nhở. Trên thân thể Đ vẫn còn chi chít những vết sẹo dài in hằn.
Những trận đòn roi đầy thất vọng của bố mẹ, khiến Đ ngày càng bất mãn. Từ một đứa con ngoan ngoãn Đ sa đà vào ăn chơi quên hết việc học hành. Càng ngày Đ càng trở nên lì lợm, xa cách gia đình. Trong mắt bạn bè, thầy cô cậu trở thành một người hư hỏng, tai tiếng.
Còn T.T.Hạnh (trường PTTH T. N. T.) cũng sinh ra trong một gia đình đầy đủ như sống trong sự thiếu thốn của tình cảm khi bố Hạnh phải đi tù vì nghiện hút, cướp giật khi Hạnh vẫn còn bé xíu. Thế nhưng, mẹ Hạnh cũng bận rộn với chuyện cơm áo gạo tiền nên không có thời gian quan tâm đến con gái. Khiến cô bé xinh đẹp thông minh càng lớn càng sống buông thả.
Từ khi lên cấp ba, Hạnh dần lún sâu vào cuộc sống đàm đúm, chơi bời. Có những ngày em bỏ đi chơi qua đêm, và rồi Hạnh trở thành gái bao lúc nào chẳng hay. Cứ thế cô trượt dài không biết đâu là bờ bến.

Thời của những “đỉnh sầu” bế tắc
Nếu có dịp dạo qua một số vũ trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, sẽ thấy rằng, trong ánh sáng mờ ảo, loé như chớp giật mưa giông, nhạc giật cục, âm thanh chát chúa như khoan vào tai, nhiều 9x đang dốc hết sức để hò hét, uốn éo vô độ, “ bay” hết mình như để quên mình là ai, quên đi cuộc sống thực đang diễn ra.

9X đang đứng trên đỉnh sầu thời hiện đại? (ảnh minh họa)
Có ý kiến rằng: Tìm hiểu sâu hơn sẽ biết thêm một điều hiển nhiên nữa: phải chăng 9X đang đứng trên đỉnh sầu thời hiện đại? Cứ như một trào lưu, hội chứng buồn nản lan rộng và sâu trong lòng mỗi 9X, những teen Emo trả giá cho sầu não trong tâm mình bằng nước mắt, bằng rạch tay, bằng những hành hạ thể xác để kiếm tìm bình yên.
Nhẹ nhàng hơn thì họ lập hội trên diễn đàn, facebook than vãn mọi lúc mọi nơi. Những teen không thích hội hè thì ẩn mình vào thế giới riêng, không giao lưu với ai.
Lỗi thuộc về ai?
Mới đây, trên một diễn đàn bàn về giới trẻ, có một ý kiến nói: “Nhiều người trẻ rạch sâu vào sự sầu thảm của mình để sống. Và họ buồn một cách náo loạn, phô trương trên mọi phương tiện.”

Các em rất cần sự quan tâm của gia đình và xã hội (ảnh minh họa)
Có thể, cách nhìn đó hơi phiến diện song cũng phần nào “bắt trúng bệnh” của 9X hiện nay. Chuyên gia tâm lý Lê Thị Tuý - Nguyên giám đốc trung tâm tư vấn Tuổi trẻ - kỹ năng sống - TW Đoàn TNCS HCM tâm sự: “Khi con tôi bước vào tuổi dậy thì, tôi đã nói với chúng rằng đây là thời điểm rất khó khăn của con. Nếu con không vượt được những cám dỗ, con sẽ rơi tự do."
Thế nhưng không phải bạn trẻ nào cũng có thể nhận ra được điều đó, họ cần có sự trợ giúp của gia đình, nhà trường và xã hội, mà quan trọng nhất là bố mẹ.
Theo cô Tuý, có tới 60% cha mẹ không thấy hết được những vấn đề của con cái. Chính vì thế, rất nhiều bậc phụ huynh có cách dạy con chưa phù hợp. Cô Tuý cũng đưa ra lời khuyên: “Hãy hiểu và tôn trọng con mình bằng cách tự gương mẫu trong ứng xử. Với những em đã quen với cách sống buông thả, giáo dục không phải đơn giản nhưng khó đến mấy cũng phải làm."
Còn các teen cũng nên học cách lắng nghe và chia sẻ với bố mẹ những khúc mắc và nỗi buồn của mình nhé. Hãy thử xem sẽ rất hiệu quả đấy.
Theo Thanh Hải/Dân tin


Responses

0 Respones to "9x nổi loạn trong rượu và thuốc lắc"

Đăng nhận xét

Return to top of page Copyright © 2011
Login